บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันศุกร์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
knowledge
ประเภทของเด็กที่มีความบกพร่อง
เด็กที่มีความบกพร่องทางทางการการพูดและภาษา
( Children With Speech And Language Disoorders)
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับและคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
1.ความบกพพร่องในด้านการปรับปรุงเสียง
- เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป ''ความ '' เป็น '' คาม ''
- ออกเสียงของตัวอื่นแทนที่ถูกต้อง "กิน" "จิน" กวาด ฟาด
- เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น หก- กะ- ล้ม
- เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"
2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
( Speech Flow Disorders )
- พูดไม่ถูกต้องตามลำดับขั้นตอน
- การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
- อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
- จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
3.ความบกพร่องของเสียงพูด
( Voice Disorders )
- ความบกพร่องระดับเสียง
- เสียงดังหรือค่อยเกินไป
- คุณภาพของเสียงไม่ดี
ความบกพร่องทางภาษา หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมายของคำพูด
และ / หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำ
1.การพัฒนาการทางภาษษช้ากว่าวัย ( Delayed Language )
- มีความยากลำบากในการใช้ภาษา
- ไม่สามารสร้างประโยคได้
2.ความผิดปกติทางการพูดและภาษษอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมองโดยทั่วไปเรียกว่าDysphasia หรือ Aphasia
- อ่านไม่ออก ( Alexia )
- เขียนไม่ได้ ( Agraphia )
Gerstmann's Syndrome
- ไม่รู้ชื่อนิ้ว ( Finger Agnosia )
- ไม่รู้ซ้ายขวา ( Allochiria )
- คำนวณไม่ได้ ( Acaiculia )
- เขียนไม่ได้ ( Agraphia )
- อ่านไม่ออก ( Alexia)
5.เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
( Children With Physical And Health Impairments )
โรคลมชัก (Epilepsy)
- การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal) อาการเหม่อนิ่งเป็นเวลา 5-10วินาที
- ชักแบบรุนแรง (Grand Mal) เกิดขึ้นราว 2-5 นาที
- ชักแบบ Partial Complex ไม่เกิน 3 นาที
- อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial) เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า เดินเหม่อลอย แต่ไม่มีอาการชัก
- ลมบ้าหมู (Grand Mal) จะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึกในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น
ซี.พี. (Cerebral Palsy)
- การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
- การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน
กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)
- spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
- spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
- spastic paraplegia อัมพาตครึ่งท่อนล่าง
- spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว
โปลิโอ (Poliomyelitis)
- มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก แต่ไม่มีผลกระทบต่อสติปัญญา
- ยืนไม่ได้ หรืออาจปรับสภาพให้ยืนเดินได้ด้วยอุปกรณ์เสริม
Evaluation
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาได้อย่างครบถ้วนและคลอบคลุม
Friends: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
Self: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทึกทุกครั้งในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น