บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 22 มกราคม 2559
knowledge
knowledge
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ Children with special needs
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ( Early childhood with special needs )
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์
เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย สูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
ทางการศึกษา
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้แต่งต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการิเศษ
1. เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามกติ
2. มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
3. จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ บำบัด และฟื้นฟู
4. จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
-การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆ รวมทั้งตัวบุคคล
-ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
เด็กที่มีความบกพ่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้านหรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าตามไปด้วย
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
ปัจจัยด้านชีวภาพ
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
1. พันธุกรรม เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย เช่น โรคปากแหว่งเพดานโหว่ Cleft Lip / Cleft Palate
โรคธาลัสซีเมีย
ผิวเผือก Albinism
ท้าวแสนปม Neurofibromatosis
2. โรคของระบบประสาท
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการ หรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคือ อาการชัก
3. การติดเชื้อ
-การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์น้ำหนักตัวแรกเกิดจะน้อยศีรษะเล็กกว่าปกติอาจมีตับม้ามโตการได้ยินบกพร่องเป็นต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่นสมองอักเสบเยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
- โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
- การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน
6. สารเคมี
ตะกั่ว เป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด พบในรอยเชื่อมกระทะ หม้อก๊วยเตี๋ยวสแตนเลส อาการจะซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ เป็นต้น
แอลกอฮอล์ ส่งผลให้น้ำหนักแรกเกิดน้อย มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก พัฒนาการของสติปัญญามีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ โรคที่พบ คือ
โรค Fetal Alcohol Syndrome, FAS เกิดจากแม่ดื่มเหล้าขณะตั้งครรภ์
-ช่องตาสั้น
-ร่องริมฝึปากบนเรียบ
-ริมฝีปากบนยาวและบาง
-หนังคลุมหัวตามาก
-จมูกแบน
-ปลายจมูกเชิดขึ้น
โรคนิโคติน
-น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
-เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
-สติปัญญาบกพร่อง
-สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหสด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ เช่น อุบัติเหตุ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒาการ มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจพบมากกว่า 1 ด้าน และปฏิกิริยาสะท้อน ( primitive reflex ) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วยอายุที่ควรหายไป คือก่อน 1 ขวบ
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
1.1 โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
1.2 การเจ็บป่วยในครอบครัว
1.4 ประวัติฝากครรภ์
1.5 ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
1.6 พัฒนาการที่ผ่านมา
1.7 การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง
1.8 ปัญหาพฤติกรรม
1.9 ประวัติอื่นๆ
เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า
- ลักษณนะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย
- เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน
- มีช้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่
- สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร
- ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร
2. การตรวจร่างกาย
2.1 ตรวจร่างกายทั่วๆ ไปและเจริญเติบโต
2.2 ภาวะตับม้ามโต
2.3 ผิวหนัง
2.4 ระบบประสาทแะวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
2.5 ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse)
2.6 ระบบการองเห็นและการได้ยิน
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4. การประเมินพัฒนาการ
แบบไม่เป็นทางการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver ll
-Gesell Drawing Test
-แบบประเมินพัฒนาการเด็ตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็ก อายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
skill
Game เพื่อรูปร่างที่สวยงาม
แบบทดสอบวัดระดับสติปัญญาของตัวเอง
Evaluation
Teacher : เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเกี่ยวกับเนื้อหาได้อย่างครบถ้วนและคลอบคลุม
Friends: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่
Self: เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทึกทุกครั้งในการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น